Sản phẩm


08

SEP

Dân kêu cứu vì thang máy chung cư không hoạt động

Sau hơn 3 năm đi vào sử dụng, chung cư G5, khu đô thị Đại Kim - Định Công (thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội) đã có dấu hiệu xuống cấp khi xuất hiện nhiều vết nứt, tường và móng bị lún. Đặc biệt hệ thống thang máy đã hỏng liên tục nhưng không hề được sửa chữa.


Sống thế nào khi thang máy hỏng liên tục?

Đó là câu hỏi của nhiều người dân sống tại chung cư G5, với 11 tầng và hơn 300 nhân khẩu đang sinh sống. Người dân ở đây cho biết, cách đây 2 tháng, chiếc thang máy thứ nhất trong tòa nhà bị hỏng nặng, không thể hoạt động. Trong khi chưa được khắc phục thì sau hơn 1 tháng, chiếc thang máy còn lại cũng trong tình trạng tương tự.

chungcug5-4dc8.jpg
Mới đi vào hoạt động nhưng chung cư G5 đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng

Theo phản ánh của người dân, đã hơn 10 ngày nay, cả hai thang máy đã không còn hoạt động. Hơn 90 hộ dân sống tại chung cư G5 chỉ còn cách leo cầu thang bộ. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. 

Theo ông Mạnh, một hộ dân sống tại chung cư G5 cho biết, họ đang rất bức xúc khi đã nhiều ngày trôi qua mà thang máy vẫn chưa được sửa, “các cụ già thì không thể xuống dưới. Nhiều gia đình cũng phải chuyển đi ở nơi khác để đảm bảo sức khỏe và việc học hành của con cái”.

chungcug52-9a89.jpg
Thang máy hỏng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân

đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ

Việc thang máy bị hỏng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ khi hằng ngày phải leo cầu thang bộ. Bà Hoàng Thị Xuân (61 tuổi, sống tại tầng 9 chung cư G5) bức xúc nói: Hằng ngày tôi phải đưa cháu đi học, khoảng cách từ chung cư đến trường học chỉ một đoạn nhưng quãng đường từ nhà xuống tầng 1 khá khó khăn khi thang máy liên tục hỏng. Đi xuống đã mệt rồi nhưng để leo từ tầng 1 lên tầng 9 đối với người già như chúng tôi là rất vất vả.

Cũng theo bà nhận xét của bà Xuân, không chỉ riêng gia đình nhà bà mà còn nhiều hộ dân từ tầng 6 đến tầng 11 đều trong tình cảnh khốn khổ. Việc đi chợ, xuống sân chơi cũng hạn chế. Có mua gạo thì cũng chỉ dám mua cân một chứ không thể mang vác lên được. 

chungcug54-83ca.jpg
Cầu thang thoát hiểm là lối đi duy nhất của người dân

Các hộ dân sống tại đây đã làm đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào. Bà Xuân cho hay.

Có hay không việc trốn tránh trách nhiệm?

Cũng theo phản ánh của người dân, hệ thống đường ống nước thải trong tòa nhà cũng là nỗi ám ảnh đối với họ khi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Xung quanh móng nhà có hiện tượng sụt, lún, các kệ bậc nứt, vỡ, nước thải sinh hoạt chảy tràn từ đường ống dẫn theo tường gây ô nhiễm nghiêm trọng.

chungcug55-5844.jpg
Ngay dưới tầng 1 xuất hiện nhiều vết nứt dài

Ông Nguyễn Văn Trung, Tổ phó Tổ dân phố 47, khu đô thị Đại Kim cho biết, chất lượng tòa nhà không đảm bảo, hệ thống thang máy thường xuyên bị hỏng và hiện nay là hỏng toàn bộ. “Chúng tôi đã đóng 2% phí bảo trì khi đến nhận nhà. Dù đã đề nghị nhiều lần nhưng đến nay mọi việc sửa chữa, khắc phục vẫn dậm chân tại chỗ”, ông Trung bức xúc nói.

Được biết, chủ đầu tư tòa nhà này là Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội, nhà thầu thi công xây dựng là Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thành Nam (Conata group). Đơn vị tiếp nhận quản lý và vận hành là Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội.

Theo mục 6, các điều kiện liên quan trong Biên bản bàn giao nhà giữa các đơn vị liên quan thì: “Thời gian bảo hành của công trình là 60 tháng tính từ ngày ký văn bản bàn giao công trình. Thời hạn bảo hành thiết bị theo catalog của nhà sản xuất tính từ ngày chủ đầu tư nghiệm thu bàn giao cho đơn vị quản lý bố trí bàn giao cho các hộ dân tái định cư sử dụng". Tuy nhiên, đến nay, quyền lợi của người dân vẫn chưa được đáp ứng.

chungcug53-b819.jpg
Người dân chỉ còn cách kêu cứu

Liên quan tới vấn đề chung cư G5 đang kêu cứu, ông Trần Hữu Chúc, Chủ tịch UBND phường Đại Kim cho biết, Phường đã làm việc và tiếp nhận phản ánh của người dân chung cư G5 về hệ thống tháng máy hư hỏng. Phường đã gửi kiến nghị lên quận Hoàng Mai, Sở Xây dựng Hà Nội… Tuy nhiên, sau 1 tuần, các đơn vị trên vẫn chưa có trả lời và Phường vừa tiếp tục gửi kiến nghị lần 2.

Cuộc sống của người dân sẽ ra sao khi những điều kiện tối thiểu đáng ra họ được hưởng đều không được đáp ứng? Có hay không việc trốn tránh trách nhiệm trong sự việc này khi đến nay đã 10 ngày thang máy "chết" mà các bên vẫn chưa hề có bất cứ một động tĩnh nào?

(Theo Tạp chí Bất Động Sản)